Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

MÁY MÓC VÀ TRANG THIẾT BỊ ĐO ĐẠC (TRẮC ĐỊA - TRẮC ĐẠC



Máy móc trang thiết bị trắc địa bao gồm: mấy toàn đạc, máy thủy chuẩn, máy GPS, máy đo sâu hồi âm và các dụng cụ phục vụ trắc địa khác nữa.

- Máy toàn đạc điện tử có rất nhiều hãng, mỗi hãng lại có các seri máy khác nhau về độ chính xác đo gócđo cạnh. Ở Việt Nam trước đây khi còn dụng máy kinh vĩ quang học thì chủ yếu sử dụng máy Theo 010, Theo 020A/B, 3T5K...Các loại máy móc này chủ yếu sản xuất tại Đức, Nga. Ngày nay sử dụng máy toàn đạc điện tử chủ yếu dùng hàng Nhật, Thủy Sỹ, Mỹ hoặc Trung Quốc. Máy thủy sỹ có ưu điểm độ chính xác đo đạc cao nhất, ống kính sáng nhất, mà đại diện là Leica. Máy Nhất độ chính xác cao, bền ổng định nhưng ống kính thì không bằng hàng Thụy Sỹ, các hãng như Topcon, Nikon, Sokia. Máy Trung Quốc ưu điểm là giá rẻ bằng 1/2 hoặc 1/3 máy Nhật, máy Thụy Sỹ. Nhưng hàng Trung Quốc không ổn định, sai số lớn, đặc chúng ta không kiểm soát nổi sai số của những hãng này. Sử dụng máy của mấy hãng Trung Quốc  rất nguy hiểm, bởi đo sai nhưng không biết, nếu bạn xài máy toàn đạc trung quốc thì nền kiểm tra lại kết quả đo ngẫu nhiên bằng máy của Nhật hoặc Thụy Sỹ.






- Máy thủy chuẩn: cũng rất nhiều nước sản xuất, máy thủy chuẩn đực chia thành hai dòng riêng biệt đó là máy thủy chuẩn quang cơ và máy thủy chuẩn điện tử. Máy thủy chuẩn điện tử thì dùng mia mã vạch, đo lưu trong bộ nhớ máy. Tại Việt nam hiện nay, số lượng đơn vị sử dụng máy thủy chuẩn điện tử rất ít vì máy có giá thành cao nhưng chỉ sử dụng mục đích đo thủy chuẩn, quan trắc biến dạng (quan trắc lún). Ngoài ra còn sử dụng mục đích trắc đạc trong xây dựng. Máy thủ chuẩn sử dụng nhiều nhất hiện nay là máy quang cơ, đọ chính xác máy này thì có rất nhiều loại, tùy thuộc cấp hạng đo và độ chính xác yêu cầu mà ta có thể chọn máy của Đức, Nhật hay Trung Quốc. Máy của Dức sản xuất có ưu điểm ổn định tốt, độ phóng đại ống kính lớn, ống kính rất sáng, bọt thủy ổn định nhưng nhược điểm giá thành cao và hiếm. Máy sản xuất tại Nhật độ chính xác cao, ổn định (thua máy Đức) giá thành không quá cao. Còn máy Trung Quốc vẫn như toàn đạc, rất rẻ đo mấy loại máy này thì kết quả hên xui. dân trắc địa chuyên nghiệp thực sự họ không thích sử dụng mấy máy móc loại này. Vì xài mấy máy Trung Quốc có thể lãi cao hơn nhưng sẽ mất uy tín vì đo đạc gây sai số không kiểm soát được. Nếu bạn là một người cán bộ hay nhân viên trắc địa có đạo đức nghề nghiệp tôi khuyên nên xài hàng Nhật, Thụy Sỹ hoặc hàng Đức, Mỹ; không xài máy đo đạc sản xuất tại Trung Quốc.

- Máy định vị GPS: Hiện tại có rất nhiều hãng sản xuất máy định vị  GPS dùng để đo GPS, thành lập lưới bằng công nghệ GPS. Hãng đầu tiên sản xuất máy thu GPS, cũng là hãng lớn nhất hiện nay sản xuất máy thu, máy định vị GPS đó là Trimble của Mỹ. Máy của Trimble chất lượng tốt nhất thế giới, đo GPS có độ chính xác nhất thế giới. Các đời máy GPS của hãng Trimble nổi tiếng thế giới như Trimble 4000 SSE, Trimble 4000 SST, Trimble 4600, Trimble 4700, Trimble 5700, Trimble 5800, Trimble R7, Trimble R4, Trimble R3...Ngoài ra còn có những hãng khác của Nhật cũng sản xuất máy GPS như Topcon, Sokia, các hãng của Thụy Sỹ như Leica. Ngoài ra Trung Quốc cũng có sản xuất máy thu GPS, nhưng các hãng của Trung Quốc chất lượng kém, đo không chính xác, nếu bạn xài máy GPS của Trung Quốc coi như tiền mất tật mang. Nếu ham rẻ bạn xài máy Trung Quốc để đo GPS, không sớm thì muộn khách hàng sẽ tẩy chay bạn.

Máy đo sâu hồi âm: Nổi tiếng như Odom MKII, Odom MKII, MB1... của Mỹ sản xuất. Máy này có ưu điểm độ chính xác cao, đo sôngđo biểnđo sâu hồi âm phục phục vụ thiết kế thi công cảng sông, cảng biển. Sử dụng máy sản xuất tại Mỹ khách hàng sẽ yên tâm về độ chính xác. Nhược điểm máy này giá thành quá đắt đỏ. So với một máy Trung Quốc vài ba chục triệu thì máy Mỹ từ vài tỷ đến cả chục tỷ.

-- Phần mềm phục vụ đo đạc, biên tập bản đồ:
+ Phần mềm bình sai gồm có: Picknet 2.0, picknet 3.0 for window, phần mềm Pronet2002, DPsurvey 2.8, HHmap 2011, HHmap 2013, APnet, ADnet..., mỗi phần mềm có một ưu điểm riêng. Hầu hết picknet Crack, Picknet 3.0 Full crack không thấy trên mạng. Pronet 2002 CrackPronet full crack tương đối nhiều.
+ Phần mềm bình sai GPS : gồm TBC Trimble Business Center, TTC Trimble Total Control, GNSS, các phần mềm của Leica, phần mềm của Topcon, Sokia..
+ Phần mềm biên tập bản đồ : Microstation, Autocad Map, Cevil 3d, Landdesktop, SDR Trimap, Toppo, NoVa, DPsurvey,
+ Phần mềm đo sâu: hydropro, hypakc

Chi tiêt xin liên hệ: Mr Phúc

Bạn có nhu cầu đo GPS, đo sâu hồi âm, đo vẽ bản đò địa hình, quan trắc lún, đo vẽ mặt cắt hoặc đo đạc phục vụ  xây dựng công trình như nhà xưởng, nhà cao tầng, cầu đường xin truy cập website để biết thêm chi tiết
DD: 0965.635.642   email:   dodac@sinhdoi.info    website:  http://www.sinhdoi.info

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét